20 กรกฎาคม 2553

ลีโอนาโด ดิคาปริโอ Hollywood star profile actor

ลีโอนาโด ดิคาปริโอ (Leonardo DiCaprio) เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2517 (ค.ศ. 1974) เป็นนักแสดงที่เคยได้รับรางวัลลูกโลกทองคำสาขา Best Actor ของภาพยนตร์ดราม่า และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Critics’ Choice Award และรางวัลบาฟต้า นอกเหนือจากนั้น เขาได้รับเกียรติเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Screen Actors Guild (SAG) 2 รางวัล,1 รางวัลด้าน Best Actor ในปี 2004 ดิคาปรีโอ ยังถูกยกย่องให้เป็น Actor of the Year ที่งาน Hollywood Film Festival

ชื่อ ลีโอนาโดมาจาก ขณะที่คุณแม่ชาวเยอรมัน อิลมาลิน กำลังชื่นชมภาพของเลโอนาร์โด ดา วินชี ลีโอที่ยู่ในท้องก็เตะท้อง เธอกับสามีชาวอิตาเลียน จอร์จ ได้หย่ากัน ในปีที่ลีโอเกิด เขาเติบโตขึ้นมาในแอคโค พาร์ค ในสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายในพื้นที่ลอสแองเจิลลิส

ปี พ.ศ. 2513 (ค.ศ. 1970) หลังจากที่เขาเข้าเรียนเกี่ยวกับภาพยนตร์ Mickey's Safety Club ก็เป็นโอกาสให้เขาได้เล่นละครทีวีซีรีส์ ในบทโจช (Josh) กับเรื่อง Critters 3 ในปี พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991) และ เขาได้บทประจำในซิตคอมเรื่อง Growing Pains บทแจ้งเกิดในภาพยนตร์ของเขาคือเมื่อผู้กำกับการแสดง ไมเคิล เคตัน-โจนส์ คัดเลือกเขาให้รับบทยอดนิยมเป็นโทเบียส วูล์ฟ ในดราม่าดัดแปลงอัตชีวประวัติของวูล์ฟเรื่อง This Boy’s Life แสดงร่วมกับ โรเบิร์ต เดอ นีโร และเอลเลน บาร์กกิน

ต่อมาดิคาปรีโอ ได้แสดงร่วมกับ จอห์นนี เดปป์ในปี 2536 เรื่อง What’s Eating Gilbert Grape ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์และลูกโลกทองคำเป็นครั้งแรกจากผล งานในบทชายหนุ่มพิการทางปัญญา นอกเหนือจากนั้นเขาได้รับรางวัล National Board of Review Award ด้าน Best Supporting Actor และรางวัล Los Angeles Film Critics Association’s New Generation Award

ในปี 2538 เขาได้รับบทในหนังตะวันตกเรื่อง The Quick and the Dead แสดงกับ ชารอน สโตน และ จีน แฮคแมน กำกับโดยแซม เรย์มี่และรับบท เป็น จิม คาร์โรล คนติดยา ในภาพยนตร์เรื่อง The Basketball Diaries และต่อมาได้รับบทเป็นอาร์เธอร์ ริมโบด์นักกวีที่มีปัญหาทางเพศใน หนังของแอกนีซกา ฮอลแลนด์ เรื่อง Total Eclipse
ปี 2539 ในปีถัดมา ดิคาปริโอแสดงในภาพยนตร์ เรื่อง William Shakespeare’s Romeo + Juliet ของแบซ เลอร์แมนน์ ส่งผลทำให้เขาได้รับรางวัล Best Actor Award ที่ Berlin International Film Festival ในปีเดียวกันเขาร่วมทีมดารากับ เมอรีล สตรีพ ไดแอน คีตัน และโรเบิร์ต เดอ นีโร ในหนังของ Marvin’s Room ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล SAG Award สาขา Best Ensemble Cast

ในปี 2540 ดิคาปรีโอได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง ไททานิก ซึ่งทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ สำหรับภาพยนตร์เรื่องไททานิกได้รับรางวัลออสการ์ 11 รางวัล รวมทั้ง Best Picture และยังคงเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้อันดับ 2 ของโลกรองจากเรื่อง อวตารอีกด้วย ต่อมาเขาแสดงสองบทบาทในเรื่อง The Man in the Iron Mask และหลังจากนั้นได้แสดงในเรื่อง The Beach ที่มีบางฉากถ่ายทำในประเทศไทยและต่อมาในภาพยนตร์ของ วู้ดดี้ อัลเลนเรื่อง Celebrity

ในภาพยนตร์เรื่อง เรื่อง Catch Me If You Can ในปี 2545 กำกับการแสดงโดย สตีเวน สปิลเบิร์ก ดิคาปรีโอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำเป็นครั้งที่ 3 สำหรับบทบาท แฟรงค์ อบาเนล และต่อมาในปีเดียวกัน เขาได้แสดงในภาพยนตร์ดรามาเรื่อง Gangs of New York เป็นการร่วมงานครั้งแรกของเขากับมาร์ติน สกอร์เซซี ผู้กำกับการแสดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น